Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Kỳ 2: Muôn cách kiếm tiền từ thương hiệu MU ở Old Trafford




Nguồn doanh thu quan trọng của CLB giàu có bậc nhất hành tinh Manchester United là bán đồ lưu niệm cho fan. Hoạt động này thực tế đa dạng hơn nhiều so với việc bán những chiếc áo thi đấu đơn thuần.


Theo lời mời của Nhà tài trợ vận chuyển cho CLB Manchester United: hãng hàng không Turkish Airlines, phóng viên VietNamNet đã trực tiếp đặt chân tới Old Trafford để xem Quỷ đỏ thi đấu và ghi lại những ấn tượng ở Nhà hát của những giấc mơ.


Khoảng 300,000 lượt khách vào tới thăm quan Bảo tàng và Sân vận động của Manchester United mỗi năm. Với giá vé 15 bảng (khoảng 500,000 đồng Việt Nam) cho cả hai địa điểm, tổng doanh thu của toàn bộ hoạt động thăm quan ước đạt 4,500,000 bảng (khoảng 150 tỉ đồng Việt Nam).

MU không chỉ trông chờ vào khoản thu khiêm tốn đó, và thực tế, không ai tới Old Trafford mà trong ví chỉ vơi đi 15 bảng. Công nghệ kinh doanh trên thương hiệu Manchester United ở Old Trafford đa dạng và phong phú hơn nhiều chuyện bán vé thăm sân.

Mua vé thăm chỉ là màn dạo đầu. Khách thăm được dẫn qua rất nhanh một Bảo tàng nhỏ lưu giữ lại tất cả các Cúp vô địch, kỷ niệm chương, áo và giầy thi đấu của các danh thủ trong suốt lịch sử 102 năm qua của CLB. Từ chiếc áo đấu của Cristiano Ronaldo mặc trong trận chung kết FA năm 2004 tới chiếc giày của Bobby Charltons trong trận đấu cuối cùng với Chelsea năm 1973, lịch sử hào hùng của CLB được yêu thích nhất thế giới được phác họa nhanh và liên tục. Điểm nhấn của khu lưu niệm là căn phòng còn giữ lại 3 chiếp cúp trong Cú ăn ba lịch sử của Quỷ đỏ năm 1999. Chiếc giày của Solskjaer trong trận chung kết lịch sử với Bayern Munich năm đó vẫn còn lưu giữ ở đây.

Màn tiếp theo là thăm sân vận động với sức chưa 76,000 người của Manchester. Từ phòng thay đồ tới phòng tụ tập trước trận đấu, từ đường hầm Munich kỷ niệm vụ tai nạn máy bay lịch sử năm 1958 của MU tới đường hầm nơi các cầu thủ chờ trước khi ra sân, khách thăm được lần lượt giới thiệu những điểm đặc biệt của sân vận động lớn thứ hai ở Anh Quốc.

Hai màn “biểu diễn” trên như chỉ là cú hích cho màn thứ ba, quan trọng và được mong chờ nhất: shopping. Manchester United gọi cửa hàng bán đồ lưu niệm của họ là Megastore nghĩa là cửa hàng lớn và sự thật Megastore lớn hơn bất kỳ cửa hàng bán lưu niệm thể thao nào trong các siêu thị, lớn hơn khá nhiều so với cửa hàng cùng loại của CLB cùng thành phố: Manchester City.

“Mình đến đây một lần hồi tháng 11 rồi bây giờ quay lại. Lần đó tiêu hết 300 bảng, tức hơn 10 triệu đồng. Mỗi cái áo thi đấu ở đây được bán với giá 65 bảng trong khi ở sân bay, giá chỉ còn một nửa.” Ông Bàng, đại diện một công ty bán vé máy bay cho biết.

Không chỉ có áo thi đấu, áo phông, áo khoác, áo nỉ, áo gió, quần, tất, cốc, bóng và cả những chiếc ti giả cho trẻ em cũng mang logo Manchester United. Hàng ngàn mặt hàng trong một khuôn viên rộng chật kín khách thăm vào một sáng thứ bảy.

“Nào chỉ có đàn ông, các bà Việt Nam sang đây mua cũng khỏe. Ai cũng mua về vài cái áo cho con cháu, cứ tưởng rẻ và tiêu bằng thẻ nên không thấy xót tiền. Tính ra người Việt trong đoàn mình đi qua đây ai cũng hết vài ba trăm bảng.” Ông Bàng nói thêm.

Chưa hết, ở góc cửa hàng là một quầy đặc biệt đượi gọi bằng các tên “Cá nhân hóa quà tặng của bạn”. Nơi này, du khách mua quần áo xong được cung cấp các dịch vụ gia tăng dành riêng cho họ. Hàng loạt những máy in nhỏ hiện đại được xếp cạnh nhau phục vụ nhu cầu in “TÊN BẠN” lên áo. In tên và số hết 15 bảng (hơn 500,000 đồng Việt Nam), in tên không hoặc số không giá chỉ còn một nửa.

Với những ai thửa cho mình một đôi giày thể thao của MU, một dịch vụ khác dành cho họ có tên: Thêu giày. Thêu tên và số của chính mình vào đôi giày hết 20 bảng (660,000 đồng Việt Nam), nếu chỉ thêu tên hoặc số giá cũng chỉ còn một nửa.

Ngay cạnh đó là một dịch vụ khác kiếm bộn tiền: bán bằng chứng nhận đã từng thăm quan Old Trafford. Nếu đồng ý trả 10 bảng (330,000 đồng Việt Nam), bạn sẽ được chỉ ra một chiếc máy và tự điền tên tuổi của mình vào đó. Ngay sau đó, bạn trợ lại quầy và nhận tấm bằng chứng nhận khổ A4 đã có tên bạn và chữ ký của Sir Alex dành riêng cho bạn (tất nhiên là chữ ký in sẵn). Tấm bằng được lồng vào khung bìa cứng như bằng tốt nghiệp Đại học, mặt trái sẽ là ảnh và chữ ký của các ngôi sao như Rooney, Ryan Giggs, Paul Scholes với lời đề tặng như thật: Cảm ơn bạn đã tới thăm tôi ở Old Trafford.

Một chiêu hút tiền khác là mua trang nhất tờ “Tin tức Manchester United” với giá 9,99 bảng. Tất nhiên không ai lại mua một tờ báo bình thường với giá ấy. Tờ báo đặc biệt này đã có tên bạn ở trang nhất với tít lớn: “TÊN BẠN đã ký hợp đồng với Manchester United”, ở dưới là dòng dẫn “TÊN BẠN, một huyền thoại ở tuổi 18.” Đi kèm bên cạnh là ảnh Sir Alex cầm tấm áo số 7 trên đó đã có in TÊN BẠN. Ngoài ra, bạn cũng có thể “thửa” riêng một tấm hình chụp trong phòng thay đồ của MU, trên đó TÊN BẠN đã được in trên tấm áo cạnh áo của các “thần tượng”.

Trên toàn thế giới, MU có cả trăm triệu fan hâm mộ, riêng ở Trung Quốc, Manchester United đã có tới 23,6 triệu fan. Ai trong số đó không từng mơ ước được tới Old Trafford và không ai tiếc tiền khi mua những kỷ niệm với MU. Những nhà điều hành CLB đã kiếm được rất nhiều tiền nhưng doanh thu chỉ đến khi MU đã “chạm tới trái tim của rất rất nhiều người hâm mộ” theo lời giám đốc CLB: Sir Bobby Charlton.

Khánh Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét