Thứ Tư, 28 tháng 5, 2008

Những ngộ nhận về sách giả




Viết tiếp về sách giả kiềm xiền.

Những ngộ nhận về sách giả

Ở Việt Nam, người ta có thể mua sách ở bất kỳ đâu. Từ những siêu thị sách khang trạng của FAHASA, Phương Nam tới những nhà sách nhỏ sập xệ, từ những khu phố chuyên bán sách như Đinh Lễ đến những mẹt sách rải lẻ tẻ dọc đường vào buổi tối. Người dân cũng có thể mua với nhiều mức giá khác nhau từ đúng giá cho tới giảm 50%. Môi trường kinh doanh sách thập cẩm như vậy khiến không ít người ngộ nhận về chuyện sách giả sách thật. Sách thật sao lại rẻ thế, giảm tới 30-35%, chắc là sách giả?. Sách thật sao lại bán mẹt ven đường thế này, hay là sách giả? Mà sách giả thì đã sao, tốt quá, càng rẻ. Không ít người mua sách đã từng có suy nghĩ như vậy.

Thật ra, trước hết phải hiểu cho đúng sách giả là gì. Sách giả ở đây được định nghĩa là sách của một đơn vị xuất bản này nhưng bị người khác in lậu mà không xin phép. Đa số sách giả là những cuốn đang bán chạy, được in lậu với chất lượng xấu chỉ nhằm mục đích bán kiếm lời. Hoạt động mua bán sách giả diễn ra đan xen với mua bán sách thật nên khiến không ít người ngộ nhận.

Ngộ nhận thứ nhất: Sách ở khu vực Đinh Lễ Nguyễn Xí là sách… giả hoặc sách kém chất lượng, nhiều lỗi nên các đơn vị xuất bản mới phải bán giảm giá ở đó. Thật ra không phải vậy. Đa số sách ở khu vực đó là sách thật và xịn 100%. Chỉ có một thiểu số trong đó là sách giả và cũng chỉ có một vài cửa hàng ở đó có bán những đầu sách giả. Sở dĩ đa số sách ở đó giảm giá tới 25-30-35% là do chiết khấu của ngành sách rất cao, nhiều nhà sản xuất phải chiết khấu tới 40-45%. Do bán được nhiều sách nên đương nhiên các cửa hàng ở khu vực đó chỉ ăn chênh lệch ít.

Ngộ nhận thứ hai: Sách giả thì giá rẻ nên người tiêu dùng cũng được lợi. Hàng giả hàng nhái đương nhiên rẻ hơn hàng thật nhiều, ví dụ: phần mềm Vista cả trăm đô la nhưng mua đĩa sao chép chỉ 10 nghìn. Nhưng với mặt hàng sách thì không như vậy. Người đọc vẫn phải mua sách giả ở giá bằng hoặc ít hơn không nhiều so với sách thật, trong khi đó chất lượng in ấn của sách giả so với sách thật thì kém xa. Người hưởng lợi chỉ là người bán sách và những kẻ làm sách giả chứ không phải người tiêu dùng.

Ngộ nhận thứ ba: Sách giả cũng chẳng gây tác hại gì. Uống thuốc giả có thể chết người, uống rượu giả có thể ngộ độc chứ đọc sách giả không sao cả nếu không muốn nói là… tốt. Suy nghĩ này không đúng. Các đơn vị làm sách sống dựa vào những đầu sách bán chạy, nếu đầu sách này bị làm giả đương nhiên thiệt hại kinh tế là vô cùng lớn. Ngành sách trở thành một ngành kinh doanh kém hiệu quả, các đơn vị tham gia ngày càng ít và chắc chắn không thể phát triển nếu sách giả vẫn tràn lan. Điều này ảnh hưởng đến văn hóa đọc trong cộng đồng nói chung. Hậu quả vô hình khá lớn chứ không hề đơn giản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét